Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Anh Huy - 0906.883.817)

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên

    Thời tiết

    Thủ Đô Hà Nội Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
    Thành Phố Hồ Chí Minh Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

    Liên kết

    Sắp xếp dữ liệu

    Đang trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    TRA CỨU ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA 2017

    Nhập SBD hoặc tên thí sinh

    CHÀO MỪNG QUÝ VỊ TRUY CẬP WEBSITE THƯ VIỆN HỌC LIỆU BẬC THCS

    NGƯ VĂN

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn Hải
    Ngày gửi: 01h:46' 30-10-2014
    Dung lượng: 140.5 KB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người

    PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

    Ngữ văn là bộ môn có một vị thế vô cùng quan trọng trong chương trình phổ thông nói chung và chương trình THCS nói riêng. Môn Ngữ văn góp phần bồi dưỡng và hình thành nhân cách cao đẹp cho học sinh, giúp các em cảm nhận được những tư tưởng tình cảm trong sáng, đẹp đẽ nhất của con người.
    Từ đó giúp các em sống đẹp, sống tốt, sống có ích, rèn luyện cho học sinh ý thức tự tu dưỡng, biết yêu thương, quí trọng gia đình, bè bạn, có lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, biết hướng tới những tình cảm như lòng nhân ái, tinh thần tôn trọng lẽ phải, sự công bằng, căm ghét cái xấu, cái ác. Và cũng từ đó rèn cho các em tính tự lập, có năng lực cảm thụ các giá trị chân, thiện, mĩ trong văn học, nghệ thuật. Ngoài ra học văn còn mở mang tâm hồn, trí tuệ cho học sinh, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách.
    Để đạt được những điều trên người giáo viên phải là người vững tay nghề, tâm huyết với công việc, hàng ngày, hàng giờ bên trang giáo án giáo viên phải trăn trở, nghĩ suy chọn phương pháp nào dễ hiểu, dễ cảm nhất để học sinh có thể nắm bắt kiến thức một cách tốt nhất. Việc dạy học là cả một nghệ thuật và dạy văn là một bộ môn mang tính chất nghệ thuật đặc biệt, bởi những điêù môn Ngữ văn chuyển tải chủ yếu thông qua phương tiện ngôn từ, những ngôn từ được chuyển tải ấy được đi từ sự gợi mở của giáo viên, sự tích cực, năng lực cảm thụ của học sinh. Từ những kiến thức được tìm hiểu các em biến thành những câu văn, đoạn văn, bài văn của mình và đem những điều được học ứng dụng vào cuộc sống.
    Với học sinh THCS việc học văn thực sự rất quan trọng, tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều phương tiện thông tin hiện đại, thông tin đại chúng cập nhật liên tục khiến nhiều học sinh quên lãng sách văn học và cũng không ham thích môn Ngữ văn. Với môn Ngữ văn ở bậc THCS các em được học ba phân môn là Văn học,Tiếng Việt và Tập làm văn, các em học nhiều phân môn Văn học và Tiếng Việt nhưng đầu ra lại chủ yếu là Tập làm văn. Tập làm văn là môn học thực hành tổng hợp ở trình độ cao của môn Văn học và Tiếng Việt. Vì vậy chúng ta dạy Tập làm văn cho học sinh là dạy các em nắm vững văn bản, biết cách xây dựng các loại văn bản từ văn bản nghệ thuật đến các văn bản hành chính. Trong thực tế giảng dạy hiện nay tôi thấy học sinh còn rất nhiều hạn chế khi tạo lập văn bản nói chung và trong việc viết đoạn văn nói riêng, nhất là với học sinh lớp 9. Với học sinh lớp 9, nhiều em không hứng thú làm dạng bài tập viết đoạn văn mà đây lại là dạng bài tập rèn luyện kĩ năng viết văn cho học sinh, là một khâu quan trọng trong việc tạo lập văn bản. Từ thực tế trên tôi mạnh dạn chọn đề tài : “Luyện tập viết đoạn văn nghị luận cho học sinh lớp 9đạt hiệu quả”.
    II. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH:
    Nhiều năm gần đây, trong chương trình Ngữ văn theo tinh thần đổi mới đã chú trọng đến việc viết đoạn văn của học sinh, ở các khối lớp đều có các giờ luyện nói, giờ luyện tập xây dựng bài văn theo thể loại đã học. Trong giờ luyện nói, yêu cầu học sinh trình bày các đoạn văn mà các em đã chuẩn bị sẵn ở nhà, trong giờ luyện tập bao giờ cũng có phần xây dựng đoạn văn trước khi viết bài hoàn chỉnh. Song thực tế cho thấy các em rất ngại viết văn cũng như viết các đoạn văn. Ví dụ: sau các giờ học, giáo viên thường đưa ra những dạng bài tập yêu cầu các em viết đoạn thì hầu hết các em không hứng thú làm bài, nhiều em làm theo kiểu bắt buộc chỉ đơn thuần kể lại tên tác giả, tác phẩm và nhìn vào phần “Ghi nhớ”(SGK) để ghi lại nội dung chứ tuyệt nhiên không biết mình đang trình bày đoạn văn theo nội dung nào, trình bày theo cách diễn dịch hay qui nạp...Lại có em viết đoạn văn nhưng lại có nhiều chỗ xuống dòng, không đúng yêu cầu cơ bản về mặt hình thức mỗi đoạn văn. Với các em học sinh lớp 8,9, một lợi thế hơn so với học sinh lớp 6,7 là các em đã được học bài: “Xây dựng đoạn văn trong văn bản” ở lớp 8 (Tiết 10), nhưng hình như với nhiều em phần lí thuyết này vẫn chưa làm các em hiểu rõ hơn về cách xây dựng đoạn văn, từ những tiết dạy có
     
    Gửi ý kiến