Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Anh Huy - 0906.883.817)

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên

    Thời tiết

    Thủ Đô Hà Nội Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
    Thành Phố Hồ Chí Minh Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

    Liên kết

    Sắp xếp dữ liệu

    Đang trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    TRA CỨU ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA 2017

    Nhập SBD hoặc tên thí sinh

    CHÀO MỪNG QUÝ VỊ TRUY CẬP WEBSITE THƯ VIỆN HỌC LIỆU BẬC THCS

    PHƯƠNG PHÁP GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP HÓA HỌC VÔ CƠ Ở BẬC THCS

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Hùng
    Ngày gửi: 14h:47' 13-04-2017
    Dung lượng: 228.0 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    BÁO CÁO SÁNG KIẾN
    PHƯƠNG PHÁP GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP HÓA HỌC VÔ CƠ Ở BẬC THCS
    I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN.
    Họ và tên: NGUYỄN VĂN HÙNG
    Chức vụ: Giáo viên
    Đơn vị công tác: Trường PTDT Nội Trú huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng
    II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG: Giáo dục.
    Sáng kiến "Phương pháp thực giải một số dạng bài tập hóa học vô cơ bậc THCS" là một sáng kiến không phải là mới, bản thân tôi chỉ đưa ra một số dạng toán cơ bản nhằm củng cố kiến thức cho các em học sinh có thể áp dụng trong kiểm tra, thi học sinh giỏi ở bậc THCS.
    III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:
    Hiện nay chương trình học của các em rất nặng, bài tập về nhà nhiều. Việc phân loại các dạng bài tập hóa học đối với các em học sinh còn là một vấn đề rất khó khăn, mà môn hóa học lại có nhiều dạng bài tập, các em chưa biết cách phân loại và đưa ra phương pháp giải cho từng dạng bài tập. Qua thời gian giảng dạy tại trường PTDT Nội Trú Bảo Lâm tôi tìm hiểu và nhận thấy khả năng tiếp thu học tập bộ môn còn chưa cao, tỉ lệ học sinh giỏi còn rất ít, học sinh yếu vẫn chiếm một tỉ lệ không nhỏ. Chính vì lý do trên tôi viết sáng kiến "Phương pháp giải một số dạng bài tập hoá học vô cơ ở bậc THCS" giúp các em có các nhìn tổng quát về bộ môn hóa học, biết phân loại các dạng toán hóa học vô cơ, từ đó có phương pháp giải cho từng loại giúp nâng cao dần chất lượng bộ môn.
    IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN.
    1. Tính mới, tính sáng tạo.
    1.1 Tính mới:
    Giáo viên đưa ra nhiều dạng toán, phương pháp giải cho từng dạng và có các ví dụ cụ thể nhằm gây hứng thú học tập cho các em, giúp cho các em hiểu sâu hơn, kĩ hơn nội dung bài học.
    1.2 Tính sáng tạo:
    Đổi mới trong dạy học là phương pháp giáo dục tập trung vào vai trò của học sinh. Từ hình thức dạy học đồng loạt sang hình thức dạy học bằng việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh. Phương pháp dạy học mới nhằm phát huy khả năng và kiến thức của học sinh ở mức cao nhất, ở đó các em không bị “áp đặt” phải nghe và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động mà các em được chủ động tự chiếm lĩnh tri thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn và giải thích của giáo viên. Giáo viên có hình thức khơi dậy ở các em lòng ham hiểu biết, tìm tòi học hỏi, tạo cho học sinh một động cơ học tập, có nhu cầu học tập để tiếp thu chiếm lĩnh tri thức, từ đó yêu thích môn hóa học và không còn tình trạng học yếu bộ môn. Hứng thú với học tập là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết giúp cho việc học tập của học sinh mang lại hiệu quả cao, tránh được sự căng thẳng và nhàm chán. Bài tập hóa học vô cơ có rất nhiều, được chia thành những dạng khác nhau, trong sáng kiến này tôi chỉ xin phép được trình bày một số đạng như sau:
    Dạng 1: Phương pháp giải bài tập xác định công thức phân tử hợp chất vô cơ.
    Dạng 2: Phương pháp giải bài tập tính theo PTHH dựa vào lượng của một chất tham gia hoặc sản phẩm.
    Dạng 3: Phương pháp giải bài tập tính theo PTHH dựa vào lượng 2 chất phản ứng.
    Dạng 4: Phương pháp giải bài tập áp dụng định luật bảo toàn khối lượng.
    Dạng 5: Phương pháp giải bài tập tăng giảm khối lượng.
    Dạng 6: Phương pháp biện luận để tìm công thức phân tử.
    Phương pháp chung để giải bài tập hoá vô cơ là:
    + Viết đầy đủ, chính xác các phản ứng xảy ra dựa vào tính chất hoá học của các chất và điều kiện cụ thể ở mỗi bài tập.
    + Nắm vững một số thủ thuật tính toán tích hợp để giải nhanh, ngắn gọn một bài toán phức tạp.
    Ngoài ra: Để giải được các bài tập định lượng học sinh cần phải có những kiến thức về toán học: Giải hệ phương trình ẩn, phương trình bậc nhất, giải phương trình bậc 2, giải bài toán bằng phương pháp biện luận.
    Dạng 1: Phương pháp giải bài tập xác định công thức phân tử hợp chất vô cơ
    1. Lập CTHH của hợp chất khi biết % nguyên tố và khối lượng mol chất
    * Phương pháp:
    - Đưa công thức về dạng chung AxBy hoặc AxByCz (x, y
     
    Gửi ý kiến