Tìm kiếm ở trang này

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Anh Huy - 0906.883.817)

Tài nguyên

Thời tiết

Thủ Đô Hà Nội Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Thành Phố Hồ Chí Minh Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Liên kết Logo

Thống kê truy cập

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Đang trực tuyến

    2 khách và 1 thành viên
  • Hoàng Yến
  • Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy môn sinh của cô Nguyễn Thị Hương

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Trần Anh Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:37' 12-12-2008
    Dung lượng: 61.0 KB
    Số lượt tải: 2609
    Số lượt thích: 0 người


    A. Đặt vấn đề:

    1. Chương trình sinh học phổ thông là những kiến thức đại cương về sinh học từ trước tới nay của nhân loại. Là một môn khoa học thực nghiệm, phương tiện dạy học là điều cần thiết để giáo viên chuyển tải kiến thức đến học sinh. Tuy nhiên trong thực tế ở địa phương ta, phương tiện dạy học sinh học còn quá nghèo nàn, vì vậy việc cải tiến phương pháp giảng dạy của giáo viên còn gặp rất nhiều khó khăn, hậu quả là tỉ lệ học sinh hứng thú học sinh học còn rất thấp.
    2. Qua thực tế giảng dạy ở lớp chuyên sinh, tôi nhận thấy tỉ lệ học sinh chưa thực sự hứng thú đến với kiến thức sinh học còn cao. Mặc dù đăng kí vào lớp chuyên sinh song chỉ với mục đích là được vào trường Phan để có điều kiện học tập tốt, để chắc chắn đậu vào một trường đại học chứ không phải để học môn chuyên. Ví dụ ở lớp A5 khoá 30, đầu năm lớp 10 có 10/33 học sinh đăng kí sẽ thi đại học khối A. Điều này đồng nghĩa với việc là các em không chuyên tâm vào môn Sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các em lại có khả năng tư duy toán học rất tốt và vì vậy, lại đặc biệt hứng thú khi giải quyết những vấn đề liên quan đến “ các con số”. Trên cơ sở đó tôi nghĩ rằng có một biện pháp đề gây hứng thú trong học sinh học ở các em là “ kéo sinh học lại gần với Toán học – môn học mà các em yêu thích.
    Có rất nhiều bài trong chương trình Sinh học ở THPT có thể áp dụng những phép toán. ở đây tôi xin lấy ví dụ qua một tiết ôn tập về quá trình giảm phân (thuộc chương Sinh sản- Sinh học 10 ) vì những lí do mục đích sau:
    - Việc nắm được bản chất cơ chế giảm phân, thụ tinh... giúp học sinh vận dụng một cách linh hoạt trong việc giải quyết các bài tập về các quy luật di truyền.
    - Việc sử dụng các phép toán trong Sinh học giúp các em có hứng thú hơn với môn sinh.
    - Thông qua giờ dạy, có thể chọn được những học sinh có khả năng vào đội tuyển, bởi vì học sinh đã có tư duy toán học tốt thì chắc chắn học các môn khác cũng tốt.

    B. Nội dung:

    I. Vấn đề đặt ra là: Với cơ thể có bộ nhiễm sắc thể (NST) là 2n (cho rằng 2 chiếc của mỗi cặp NST tương đồng có cấu trúc khác nhau) khi giảm phân sẽ tạo ra tối đa bao nhiêu loại giao tử?.
    1. Trường hợp không có trao đổi chéo:
    * Gv yêu cầu học sinh vẽ tóm tắt sơ đồ giảm phân để rút ra kết luận sau:
    a. Với 2n = 2 ( 1 cặp NST)
    Số loại giao tử tối đa có thể được tạo ra là 2
    Với 2n = 4 ( 2 cặp NST )
    Có 2 kiểu phân li, mỗi kiểu phân li tạo ra 2 loại giao tử ( số loại giao tử tối đa tạo được
    Với 2n = 8 ( gồm 3 cặp NST )
    Có 3 kiểu phân li của NST ở kì sau I, mỗi kiểu phân li tạo ra 2 loại giao tử ( số loại giao tử tối đa có thể được tạo ra là:
    Figure 1
    *
    No_avatar
    tai sao rua rau bang nuoc muoi tim pha loang
    No_avatar
    Chân trong miệng
    5452708
    chị có sáng kien rát hay. chị có thẻ xác nhạn cho em duoc khong ten dang nhap cua em la minhchukute
    No_avatar
    Trung Kiên ra nhập. Mời chủ nhà ghé thăm: http://violet.vn/lekienphutho giao lưu, chia sẻ
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print